03/02/2023
Trụ sở cũ bỏ hoang, lãng phí nhiều lô đất “vàng”

Hàng chục trụ sở công không còn được sử dụng do xuống cấp, hư hỏng không đảm bảo an toàn nhưng không được xử lý, gây lãng phí lớn về đất đai và làm mất cảnh quan đô thị. Thực tế đáng ngại này xảy ra tại Quảng Trị.


Nhà khách UBND huyện Gio Linh nằm trên khu đất “vàng” bị bỏ hoang.

Tại thị trấn Hồ Xá - trung tâm của huyện lỵ Vĩnh Linh (Quảng Trị) có hàng loạt trụ sở công như vậy. Trong đó, trụ sở Nhà văn hóa thiếu nhi huyện được xây dựng, sử dụng qua hàng chục năm, cho đến những năm gần đây trụ sở này xuống cấp, hư hỏng và không còn được tiếp tục sử dụng. Đáng nói, trụ sở nằm ở khu đất “vàng” ngay cạnh UBND huyện, nhưng không được tháo dỡ, xây mới thay thế, hoặc tháo dỡ, sử dụng đất vào mục đích khác, bao năm qua nó vẫn trong tình trạng bị bỏ hoang với bốn bề cỏ dại mọc um tùm.

“Địa phương từng cắm bảng “cấm vào khu vực này”. Tuy nhiên, do toàn bộ hàng rào cũng như cổng ra vào không hề có khóa nên có nhiều người dân vẫn vào đây để chơi thể thao, bày bán cây cảnh rất nguy hiểm, nhất là phần các bức tường, mái hiên có thể đổ sập bất cứ lúc nào”, anh Nguyễn Minh Tân (trú thị trấn Hồ Xá) lo lắng.

Cách Nhà văn hóa huyện Vĩnh Linh khoảng gần 400m là các trụ sở cũ gồm Chi cục Thuế huyện, Phòng Văn hóa-Thông tin huyện cũng đang trong tình trạng bị bỏ hoang tương tự.

Qua khỏi huyện Vĩnh Linh 12km trên trục quốc lộ 1 là thị trấn Gio Linh, thuộc huyện Gio Linh. Nơi đây, trụ sở cũ bị bỏ hoang còn nhiều hơn gấp đôi ở Vĩnh Linh. Đó là các trụ sở: Nhà khách UBND huyện, Phòng Nội vụ -LĐTB&XH huyện, TAND huyện, Kho bạc huyện… Cũng giống Vĩnh Linh, những trụ sở này đều nằm ở khu trung tâm và trên các khu đất “vàng”, do đó không chỉ gây lãng phí lớn về quỹ đất mà còn làm mất mĩ quan đô thị.

Theo UBND huyện Vĩnh Linh, hiện tổng số cơ sở nhà, đất địa phương này đang quản lý là 376 cơ sở. Trong đó, khối các cơ quan hành chính, Đảng, đoàn thể là 245 cơ sở và khối đơn vị sự nghiệp 131 cơ sở. Tuy nhiên, một số cơ quan, đơn vị chưa chú trọng đến công tác quản lý cơ sở nhà, đất trên sổ sách kế toán; các cơ sở nhà đất của đơn vị hành chính và đơn vị sự nghiệp đa số xây dựng trụ sở từ cách nay 25-30 năm.

Trao đổi với PV Báo CAND quanh vấn đề này, ông Thái Văn Thành, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh cho hay, UBND huyện đã trình UBND tỉnh Quảng Trị “Đề án xử lý cơ sở nhà, đất” theo hình thức bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện nhằm tránh sự lãng phí, thu được nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

Theo báo cáo của Sở Tài chính tỉnh Quảng Trị, đến nay, UBND tỉnh Quảng Trị đã phê duyệt phương án xử lý 1.867 cơ sở nhà, đất thuộc quản lý của các huyện, thị xã, thành phố trên khoảng 2.300 cơ sở nhà, đất toàn tỉnh không còn sử dụng nhưng chưa được xử lý. Sau xử lý các cơ sở nhà, đất này sẽ thu được nguồn kinh phí lớn giúp địa phương đầu tư, xây dựng mới cơ sở hạ tầng để phát triển.

Cựu Phó Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường chiếm đoạt 3 lô đất “vàng” giữa Thủ đôCựu Phó Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường chiếm đoạt 3 lô đất “vàng” giữa Thủ đô Hai cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và 11 đồng phạm trong vụ giao “đất vàng” cùng lãnh ánHai cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và 11 đồng phạm trong vụ giao “đất vàng” cùng lãnh án


Tác giả bài viết: Thanh Bình

Nguồn tin: Công an nhân dân / số 6398 / trang 4 / ngày 2.2.2023