19/08/2022
Quảng Trị: 230 tỷ đồng đầu tư xây dựng đường tránh TP. Đông Hà

Ngày 16/8, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa đề xuất Chính phủ bố trí vốn xây dựng đường tránh TP. Đông Hà.

Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản đề xuất Chính phủ bố trí 230 tỷ đồng để đầu tư 4,2km còn lại của Dự án đường tránh phía Đông TP. Đông Hà.

Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có tờ trình gửi Chính phủ về việc giao danh mục và mức vốn cho các nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; điều chỉnh, bổ sung vốn ngân sách Trung ương kế hoạch năm 2022 của các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Trong đó, căn cứ các quy định, trên cơ sở đề xuất của các bộ, địa phương; Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất phương án bố trí số vốn 230 tỷ đồng cho dự án đường tránh phía Đông TP. Đông Hà.

Dự án đường tránh phía Đông TP. Đông Hà được quy hoạch và đầu tư xây dựng nhằm phân luồng, giảm tải giao thông trên quốc lộ 1, hạn chế phương tiện lưu thông qua các trung tâm đô thị. Đồng thời, tăng năng lực giao thông, đảm bảo an toàn giao thông.

Dự án có chiều dài khoảng 22,4km. Vào năm 2019, dự án đã được đầu tư xây dựng hoàn thành 2 đoạn tuyến dài hơn 5km. Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ Giao thông vận tải dự kiến bố trí gần 400 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách Trung ương để thực hiện 13,2km. Như vậy, đến nay còn lại 4,2km của dự án chưa được bố trí nguồn vốn để đầu tư.

Trước đó, vào ngày 25/7, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản đề nghị hỗ trợ 230 tỷ đồng để đầu tư hoàn thành dự án. Nguyên nhân do trong thời gian vừa qua, lưu lượng giao thông trên tuyến quốc lộ 1 qua TP. Đông Hà rất lớn, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và thương tâm do xe tải, xe container gây ra, gây bức xúc cho bà con nhân dân. Hiện Quảng Trị là địa phương duy nhất trên tuyến đường quốc lộ 1 chưa có đường tránh.

Được biết, dự án nêu trên phù hợp với nguyên tắc, tiêu chí, đối tượng, lĩnh vực sử dụng vốn và khả năng giải ngân trong các năm 2022, 2023 theo quy định tại Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ. Do đây là dự án thuộc trách nhiệm của ngân sách Trung ương (Bộ Giao thông vận tải quản lý) nên việc đầu tư thực hiện dự án cũng cần thực hiện phân cấp cho UBND tỉnh là cơ quan chủ quản thực hiện dự án.

Tỉnh Quảng Trị cam kết trong năm 2023 sẽ hoàn thành dự án đưa vào thông tuyến, phân luồng ô tô để giảm thiểu những tai nạn cũng như bức xúc của người dân. Trong trường hợp phát sinh tăng tổng mức đầu tư, UBND tỉnh Quảng Trị sẽ cân đối thêm ngân sách địa phương để hoàn thiện dự án một cách tốt nhất, nhanh nhất.


Tác giả bài viết: Thành Long

Nguồn tin: https://congthuong.vn/