26/07/2022
Khúc thanh ca về hòa bình

Trong sự tận cùng khốc liệt của bom đạn chiến tranh, khát vọng hòa bình lại tỏa sáng hơn bao giờ hết. Đến hôm nay, bản hùng ca ấy tiếp tục được vang lên tại nơi từng là túi bom trong chiến tranh, đang chuyển mình trở thành điểm hẹn, biểu tượng của hòa bình. 


Poster Chương trình ​​​​Ảnh: BTC

Hành trình nửa thế kỷ từ mùa hè đỏ lửa Quảng Trị

Hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27.7.1947 - 27.7.2022), chương trình nghệ thuật Khát vọng hòa bình sẽ được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức vào 20 giờ 10 ngày 24.7, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1. 

Chương trình được chia làm 3 phần. Phần 1 Máu và hoa tái hiện quá khứ hào hùng bi tráng, khơi gợi khát vọng hòa bình được ấp ủ và tỏa sáng ngay giữa cuộc chiến. Phần 2 Màu hòa bình tôn vinh những nỗ lực kỳ diệu xóa nhòa đau thương mất mát do chiến tranh mang tới, đồng thời nhấn mạnh lòng tự hào dân tộc, kết tinh những giá trị cao đẹp. Phần 3 Khúc thanh ca là tiếng lòng của thế hệ hôm nay khẳng định quyết tâm gìn giữ hòa bình bền vững bằng sức mạnh nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Theo Tổng đạo diễn chương trình Đặng Lê Minh Trí, "Khát vọng hòa bình luôn được cha ông ta xây đắp theo dòng lịch sử dựng nước, giữ nước. Tuy nhiên để khắc họa rõ nét, ê kíp thực hiện lựa chọn hành trình tròn 50 năm kể từ mùa hè đỏ lửa 1972".

Khởi đầu với trận chiến huyền thoại tại Thành cổ, âm vang tới tận hôm nay và hòa nhịp cùng hoạt động đóng góp dựng xây quê hương, lan tỏa niềm tự hào của các bạn trẻ. Trong suốt hành trình ấy là các lát cắt cuộc đời những người lính hy sinh thầm lặng vì Tổ quốc, những con người trong nước và quốc tế nỗ lực hàn gắn vết thương chiến tranh, sự biến chuyển của không gian Quảng Trị từ vùng đất từng là túi bom trong chiến tranh nay chuyển mình phát triển, trở thành điểm hẹn, biểu tượng của hòa bình, là nhịp cầu kết nối giá trị nhân văn của nhân loại. 

Chương trình chọn hình tượng chủ đạo là "dòng sông ước vọng". Hình tượng này sẽ dẫn dắt, tạo mạch xúc cảm xuyên suốt. Đó là dòng sông năm xưa chở những ước mơ hoài bão của một thế hệ thanh niên sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì hòa bình, thống nhất đất nước, đó là dòng sông hôm nay chở những khát vọng về một cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho dân tộc, và đó cũng là dòng sông mang ước vọng về hòa bình cho toàn nhân loại, để không còn chia lìa, mất mát, khổ đau.

"Dòng sông linh thiêng với mạch chảy của sự sống, sinh sôi và đổi thay, mang theo ước nguyện nối kết quá khứ - hiện tại - tương lai trong một khát vọng hòa bình xuyên suốt" - đạo diễn Đặng Lê Minh Trí cho biết.

Ngưỡng vọng quá khứ với tinh thần thời đại

Chương trình nghệ thuật thực cảnh Khát vọng hòa bình sẽ kết nối trục tâm linh Thành ổc - Quảng trường Giải phóng - bến thả hoa bờ Nam - bến thả hoa bờ Bắc sông Thạch Hãn. Được dàn dựng bám sát vào các chi tiết, số phận có thật tại nơi đây trong khoảng nửa thế kỷ qua, chương trình không chỉ có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ mà còn có các thế hệ người Việt Nam ở trong và ngoài nước, từ các em thiếu nhi tới những cựu chiến binh, bên cạnh đó là hình ảnh của bạn bè quốc tế - những người Mỹ đã và đang hàn gắn vết thương chiến tranh, cùng nắm tay nhau chung hướng vì hòa bình, hạnh phúc.

Chủ đề của chương trình sẽ được thể hiện qua các ca khúc đi cùng năm tháng, được làm mới mang màu sắc đương đại. Trên sân khấu thực cảnh sẽ có các điểm nhấn như hình tượng Cây cầu ánh sáng nối liền hai bờ sông mang hiệu ứng thị giác, đồng thời thể hiện ý nghĩa tri ân các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống cho nền hòa bình, độc lập hôm nay. Những thực cảnh bên dòng Thạch Hãn huyền thoại sẽ trở thành phần nền sống động cho các cảnh diễn.  

Thông điệp “Hòa bình” được đặt trên mảnh đất được coi là ác liệt nhất trong cuộc chiến giải phóng miền Nam thống nhất nước nhà ở thế kỷ XX. Ngay từ đầu, ê kíp thực hiện quyết định lựa chọn tính tương phản mạnh mẽ để từ đó nêu bật thông điệp muốn truyền tải. Giữa sự khốc liệt của chiến tranh vẫn lan tỏa cái đẹp, sự lãng mạn, lạc quan của người lính. Hay giữa thời bình nhiều cá nhân còn mang di chứng chiến tranh đã vượt lên nỗi đau, hòa nhập với đời sống thường nhật, mang năng lượng tích cực tới cộng đồng. Về nghệ thuật trong chương trình cũng vậy, một bản rap ngẫu hứng sẽ vang lên giữa một ca khúc có giai điệu tha thiết, hay những cụm hình ảnh là lát cắt của khoảnh khắc chiến tranh và giây phút hòa bình sẽ cùng hiện trên sân khấu...

Sử dụng góc nhìn tương phản, những người thực hiện muốn nhấn mạnh giá trị nhân sinh cao đẹp mà thế hệ đi trước đã tạo dựng, theo dòng thời gian cho đến hôm nay vẫn tiếp tục được gìn giữ, phát triển. Đạo diễn Đặng Lê Minh Trí chia sẻ: “Chúng tôi thuộc thế hệ sinh ra khi nước nhà đã thống nhất, lớn lên trong thanh bình. Khi còn bé tôi và nhiều bè bạn của mình chẳng bao giờ đặt câu hỏi hòa bình là gì, vì đó là điều hiển nhiên đang tồn tại xung quanh. Cuộc sống có lẽ luôn tồn tại những sự đối lập để từ đó ta hiểu hơn về giá trị của mọi thứ xung quanh, cả hữu hình lẫn vô hình. Khi biết về chiến tranh, ta mới ý thức được rõ về niềm hạnh phúc và may mắn khi được sống trong hòa bình”.

Chân thực - cảm xúc - đồng điệu là điều những người thực hiện hướng tới, với mong muốn khán giả khi theo dõi chương trình có thể thấy câu chuyện của bản thân hay gia đình mình trong đó. Bởi chắc chắn ai trong chúng ta cũng tồn tại Khát vọng hòa bình!


Tác giả bài viết: Thảo Nguyên

Nguồn tin: Đại biểu nhân dân / số 204 / trang 8 / ngày 23.7.2022