22/07/2022
Không tham quan vẫn được đến thăm di tích cầu Hiền Lương

Những ngày qua, dư luận báo chí và một số diễn đàn trên mạng xã hội phản ánh về việc đặt biển yêu cầu mua vé ngay trước lối đi vào di tích cầu Hiền Lương (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị). Ngay sau đó, Ban Quản lý di tích đã di chuyển tấm biển ra khỏi khu vực lối đi và cắt cử nhân viên hướng dẫn các đoàn khách về nơi đậu đỗ xe, thông tin về nội dung các điểm tham quan và mua vé tham quan.


Du khách và người dân tham quan di tích cầu Hiền Lương

Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc thu phí vé tham quan tại di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải đã được thực hiện từ năm 2016 theo mức phí mà HĐND tỉnh Quảng Trị đã thông qua. Mới đây, tại Nghị quyết số 13/2022/NQ-HĐND ngày 15.4.2022 của HĐND tỉnh Quảng Trị cũng tiếp tục nêu rõ mức thu phí tại các địa điểm tham quan, di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn tỉnh, trong đó tại cụm di tích Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải có mức thu 50.000 đồng/người. Do đó, việc triển khai bán vé tham quan tại cụm di tích này là đúng quy định hiện hành.

Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải bao gồm nhiều hạng mục, địa điểm tham quan, như: Cầu Hiền Lương, sông Bến Hải, cột cờ ở bờ Bắc, nhà Liên hợp, Đồn công an giới tuyến, giàn loa phóng thanh, cụm tượng đài “Khát vọng thống nhất” ở bờ Nam, Nhà Bảo tàng Vĩ tuyến 17… Và việc bán vé tham quan là bao gồm tất cả các điểm di tích nói trên. Ngày 19.7, trao đổi với Văn Hóa, ông Lê Minh Tuấn, Giám đốc Sở VHTTDL khẳng định rằng, việc bán vé tham quan đã được Ban Quản lý di tích triển khai bình thường trong nhiều năm qua. Di tích nằm ngay trên trục quốc lộ 1A, dịp này có nhiều đoàn khách và khách tự do đến tham quan, trong khi lực lượng nhân viên ở cụm di tích này rất mỏng nên không đủ người trực hướng dẫn. Vì thế anh em phải để tấm biển thông báo để các đoàn khách nắm rõ thông tin và thực hiện.

Tuy nhiên, việc để tấm biển ngay lối vào cầu Hiền Lương cũng đã gây nhiều hiểu nhầm và hiểu không đầy đủ về việc bán vé tham quan, do đó Sở cũng đã chỉ đạo Ban Quản lý di tích thu hồi biển thông báo và cử thêm nhân viên hướng dẫn ở các lối vào di tích. Cũng không có chuyện cấm qua cầu Hiền Lương (cầu cũ là di tích) như một số người đang hiểu nhầm. “Việc bán vé tham quan là tham quan cả cụm di tích Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải (cả bờ Bắc ở huyện Vĩnh Linh, bờ Nam thuộc huyện Gio Linh). Những cựu binh, người dân không có nhu cầu tham quan mà chỉ muốn đến cầu Hiền Lương để chụp ảnh lưu niệm, có thể thông báo với Ban Quản lý di tích để được hỗ trợ. Từ đầu tháng 5 đến nay, sau khi vận hành hệ thống đèn chiếu sáng mỹ thuật, di tích cầu Hiền Lương này vẫn mở cửa miễn phí, đón du khách và người dân đến tham quan ban đêm”, ông Lê Minh Tuấn nói.

Sông Bến Hải và cầu Hiền Lương là địa danh lịch sử nổi tiếng, là nơi đã chứng kiến nỗi đau chia cắt hai miền và những sự kiện lịch sử gắn với quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của quân và dân ta trong suốt thời kỳ chống Mỹ - Ngụy.


Tác giả bài viết: THÙY AN

Nguồn tin: Văn hóa / số 86 / trang 8 / ngày 20.7.2022