26/07/2022
Chuỗi hoạt động ý nghĩa tại Quảng Trị

Trong khuôn khổ Lễ hội Vì hòa bình và kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, từ ngày 23 đến 27/7, Viện phim Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan sẽ tổ chức chuỗi sự kiện và các hoạt động ý nghĩa tại vùng “đất lửa” anh hùng Quảng Trị.



Theo đó, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện, tại Trung tâm Trưng bày hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn tỉnh Quảng Trị sẽ diễn ra Triển lãm “Quảng Trị - Điểm đến của ký ức”. Triển lãm trưng bày khoảng 200 bức ảnh, áp phích và hiện vật về Quảng Trị qua góc nhìn của các nhiếp ảnh gia trong nước và quốc tế theo các chủ đề: “Hồi ức Quảng Trị”, gồm những hình ảnh về cuộc sống, chiến đấu của quân và dân Quảng Trị qua góc nhìn của các nhà quay phim trong và ngoài nước.

“Đoàn kết quốc tế vì Quảng Trị” trưng bày hiện vật và hình ảnh về sự hỗ trợ quốc tế dành cho Quảng Trị trong chiến tranh. “Hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn còn sót lại sau chiến tranh tại Quảng Trị” trưng bày hình ảnh về công tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh nhằm hướng đến mục tiêu bảo đảm an toàn, bảo vệ tính mạng của người dân. “Quảng Trị - Điểm đến an toàn và thân thiện” trưng bày hình ảnh về các địa danh lịch sử trở thành điểm tham quan du lịch, giới thiệu những thành tựu kinh tế, xã hội nổi bật của tỉnh hiện nay.

Cùng với đó, vào ngày 25/7, Viện Phim Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan sẽ tổ chức Hội thảo “Quảng Trị - Khát vọng hòa bình”. Hội thảo tập trung thảo luận các vấn đề như: Ký ức của cựu chiến binh, phóng viên, chiến sỹ tại chiến trường Quảng Trị; Những giá trị của di sản điện ảnh trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thể hiện ý chí và khát vọng hòa bình của nhân dân Việt Nam; Sự hỗ trợ trong nước và quốc tế về y tế, lương thực trong chiến tranh và khắc phục hậu quả sau chiến tranh dành cho Quảng Trị; Xây dựng Quảng Trị từ vùng bị bom tàn phá trở thành điểm đến an toàn và thân thiện.

Nhân dịp này, Viện Phim Việt Nam sẽ gửi tặng các đơn vị trong Quảng Trị bộ sưu tập phim: “Miền đất lửa qua những thước phim tư liệu”, gồm 5 bộ phim Viện Phim lưu trữ gồm: Phim “Vĩ tuyến 17 - Chiến tranh nhân dân” của đạo diễn nổi tiếng người Hà Lan - Joris Ivens, ra mắt năm 1968; phim “Joris Ivens và Ngọn gió Việt Nam” của đạo diễn Nguyễn Hoàng Lâm do Viện Phim Việt Nam sản xuất năm 2018; phim “Lũy thép Vĩnh Linh” của đạo diễn Nguyễn Ngọc Quỳnh, ra mắt năm 1971; phim “Quảng Trị - Khát vọng hòa bình” của đạo diễn Nguyễn Văn Vinh, do Công ty Truyền thông Tầm nhìn Á Châu sản xuất; phim “Sống trong sợ hãi” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, ra mắt năm 2005.

Theo Viện Phim Việt Nam, các sự kiện được tổ chức nhằm giới thiệu bộ sưu tập lưu trữ tư liệu điện ảnh về tỉnh Quảng Trị; khẳng định vai trò, ý nghĩa của việc sưu tầm, nghiên cứu, bảo tồn, quảng bá và phát huy giá trị di sản tư liệu hình ảnh động. Thông qua tư liệu lưu trữ, góp phần giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng; khẳng định giá trị còn mãi của tư liệu hình ảnh về một giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc; từ đó khơi dậy trong thế hệ trẻ tinh thần tự tôn dân tộc, hướng tới khát vọng hòa bình và giá trị nhân văn cao cả trường tồn với thời gian.


Tác giả bài viết: Hoàng Minh

Nguồn tin: Đại đoàn kết / số 204 / trang 9 / ngày 23.7.2022