19/08/2021
Cần đánh giá tác động môi trường với các dự án điện gió

Trên địa bàn huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) hiện có 22 dự án điện gió đang thi công. Tuy nhiên, đến nay chưa có đánh giá tổng thể tác động môi trường (TĐMT) với tất cả các dự án, gây nhiều lo lắng cho người dân và chính quyền.


Việc san gạt đồi phục vụ thi công các dự án điện gió đang diễn ra rầm rộ.

Theo quan sát của chúng tôi, nhiều cánh rừng băng qua khu dân cư bị xẻ ngang và quả đồi được san gạt làm đường vận chuyển thiết bị, tạo mặt bằng xây lắp. Điều này khiến người dân và chính quyền địa phương nơi có dự án lo lắng vì rất dễ xảy ra sạt lở đất, nhất là khi mùa mưa lũ đến gần. Vấn đề này cũng được nhiều đại biểu quan tâm, bày tỏ lo ngại tại Kỳ họp thứ ba, Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị khóa VIII diễn ra vào ngày 15 và 16-7 vừa qua. Các đại biểu đề nghị sớm có đánh giá tổng thể về TĐMT của các dự án điện gió.

Ông Lê Quang Thuận, Phó chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa cho biết: “Hiện chưa có đánh giá tổng thể về TĐMT của các dự án điện gió. Huyện thường xuyên kiểm tra, đôn đốc để chủ đầu tư các dự án điện gió thực hiện theo đúng cam kết về bảo vệ môi trường đã được UBND tỉnh phê duyệt. Đồng thời, thường xuyên nhắc nhở các chủ đầu tư có biện pháp bảo đảm thi công đúng thiết kế, kỹ thuật, tránh những trường hợp bồi lấp, sạt lở, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân”.


Tác giả bài viết: LÊ MINH (thực hiện)

Nguồn tin: Quân đội nhân dân / số 21681 / trang 15 / ngày 17.8.2021