31/01/2023
Xuân mới trên đất thiêng Quảng Trị

Công an tỉnh Quảng Trị luôn xác định phải chăm lo tốt nhất người có công với cách mạng, thân nhân gia đình liệt sĩ CAND. Điều đáng mừng, những năm qua, cùng với việc đỡ đầu, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng; đỡ  đầu, chăm sóc trẻ mồ côi là con của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) CAND hy sinh vì đảm bảo bình yên cuộc sống cho nhân dân, Công an tỉnh Quảng Trị đã xây dựng và phát động thành công phong trào “Vì một mái ấm cho thân nhân gia đình liệt sĩ CAND”, đem lại niềm vui cho nhiều gia đình.


Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an trao kinh phí xây nhà tình nghĩa tại tỉnh Quảng Trị, tháng 7/2022.

Công an tỉnh Quảng Trị hoạt động tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Những ai đến chia vui nhà mới với gia đình mẹ con chị Lê Thị Minh Huê, phường 2, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị khó quên được cảm giác ấm áp, ân tình do những cán bộ lãnh đạo, đồng đội của liệt sĩ CAND Trương Văn Thắng (chồng chị Huê) mang lại. Trong căn nhà mới xây dựng kiên cố, khang trang với diện tích sử dụng gần 100m2, là bao lời thăm hỏi ân cần, lời chúc mừng cùng sự động viên chân tình. Ngoài kinh phí được hỗ trợ bởi Quỹ Nghĩa tình đồng đội CAND, sự đóng góp ngày lương của lãnh đạo, CBCS Công an tỉnh Quảng Trị, sự ủng hộ của những nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh do Ban Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị kêu gọi giúp đỡ, tại buổi lễ khánh thành vào nhà mới, Cục Ngoại tuyến Bộ Công an trao tặng mẹ con chị Huê hơn 100 triệu đồng tiền mặt, Công an xã Hướng Việt, Công an các đơn vị huyện Hướng Hóa, thị xã Quảng Trị và Công an tỉnh Quảng Trị tiếp tục hỗ trợ, trao tặng mẹ con chị Huê nhiều phần quà có ý nghĩa.

Ngược thời gian về trận lũ quét lịch sử xảy ra cuối tháng 10/2020 ở vùng rẻo cao biên giới Hướng Việt (Hướng Hóa, Quảng Trị), người cán bộ trẻ, Thượng úy CAND Trương Văn Thắng đã không quản ngại nguy hiểm, xung phong dẫn đầu đoàn cán bộ, lực lượng chức năng địa phương tìm kiếm, ứng cứu hơn 20 người dân lúc đó đang bị mắc kẹt giữa rừng do lũ quét và sạt lở núi. Sau khi lội bộ, vượt qua được nhiều đoạn đường rừng hiểm trở, đoàn người tìm kiếm, cứu nạn không may bị khối lượng lớn đất, đá từ trên núi cao bất ngờ sạt lở, đổ sập xuống vùi lấp. Thượng úy Trương Văn Thắng sau đó được những người may mắn chạy thoát trở lại tìm kiếm, đào bới và bế anh ra từ đống đất, đá đưa về trạm y tế xã cấp cứu. Song, do bị thương quá nặng, anh đã không qua khỏi. Trong những ngày mưa lụt dâng cao không ngừng, sạt lở núi cắt đứt hoàn toàn tuyến đường độc đạo Khe Sanh – Hướng Việt, việc tổ chức đưa thi thể Thượng úy Trương Văn Thắng về với gia đình đã phải thực hiện như một cuộc chiến đấu và thành công như một kỳ tích khó quên. Sau khi thực hiện mọi chính sách nhằm bù đắp phần nào những đau thương mất mát của gia đình, lãnh đạo Bộ Công an đã sớm quyết định tuyển dụng chị Huê vào CAND, tạo điều kiện phân công công tác gần nhà tại Công an thị xã Quảng Trị.

Đất trời cuối năm cạn dần những cái rét của một mùa Đông sắp qua để nhường lại bao sự tươi vui ấm áp, nảy lộc và sinh sôi của một mùa Xuân đang đến. Sau khi thăm hỏi động viên, chia vui với gia đình mẹ con chị Huê, chúng tôi tiếp tục theo đoàn công tác của Công an tỉnh Quảng Trị đến thăm, chia sẻ niềm vui vào nhà mới với gia đình ông Nguyễn Hán (SN 1939), ở thôn Phương Ngạn, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong (Quảng Trị). Ông Hán là em ruột liệt sĩ CAND Nguyễn Xuân Tùng hi sinh trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Gia đình ông Hán có hoàn cảnh khó khăn, thuộc diện hộ nghèo, bản thân ông Hán thường xuyên đau ốm. Được sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Bộ Công an và Ban Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị, năm 2022, gia đình ông Hán được hỗ trợ 150 triệu đồng trích từ Quỹ Nghĩa tình đồng đội CAND, cùng với đó là sự đóng góp, quyên góp ngày lương của lãnh đạo, CBCS Công an trong tỉnh, Công an tỉnh Quảng Trị phối hợp với Công huyện Triệu Phong tổ chức xây mới nhà ở kiên cố cho gia đình ông Hán. Vào đầu tháng 12/2022 vừa qua, ngôi nhà đã được xây dựng hoàn thành, đẹp đẽ và khang trang. Lễ khánh thành diễn ra trong bao xúc động biết ơn, vui mừng của các thành viên trong gia đình. “Vậy là gia đình đã có được ngôi nhà mới như trong mơ. Nơi thờ cúng anh trai chúng tôi nay đã ấm cúng hơn. Gia đình chúng tôi biết ơn Đảng, Bộ Công an và Công an tỉnh nhiều lắm”, ông Hán nói với đôi mắt ngấn lệ.

Đại tá Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị chia sẻ, niềm vui của Công an tỉnh và Công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh trong những năm vừa qua không chỉ tăng cường đấu tranh có hiệu quả đối với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn, bảo đảm bình yên cuộc sống cho nhân dân, góp phần quan trọng vào giữ vững an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, mà còn chú trọng thực hiện tốt nhất công tác đền ơn đáp nghĩa, trong đó có việc xây dựng và phát động thành công phong trào “Vì một mái ấm cho thân nhân gia đình liệt sĩ CAND”. Đối với chương trình này, riêng trong năm 2022 vừa qua, đơn vị đã chủ trì, phối hợp xây dựng được gần 10 ngôi nhà tình nghĩa cho cha mẹ, vợ con và người thân liệt sĩ CAND, được lãnh đạo Bộ Công an tuyên dương, đánh giá cao, đồng thời tiếp tục có sự quan tâm đặc biệt đối với công tác đền ơn đáp nghĩa ở quê hương Quảng Trị. “Trong năm 2022, Đoàn công tác Bộ Công an do Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn, đã tổ chức trao tặng kinh phí để xây mới, sửa chữa nhà tình nghĩa cho thân nhân liệt sĩ CAND trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Đồng chí Thứ trưởng Lê Quốc Hùng đã ân cần thăm hỏi và gửi lời chúc tốt đẹp nhất của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an đến thân nhân các gia đình chính sách; trao tặng 250 triệu đồng trích từ Quỹ Nghĩa tình đồng đội CAND cho các gia đình ông Nguyễn Hán (em ruột liệt sĩ CAND Nguyễn Xuân Tùng); các bà Phan Thị Chót, ở xã Hải An, Phan Thị Bơm, ở xã Hải Sơn và ông Lê Văn Quảng, ở xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng (đều là gia đình chính sách) để xây mới và sửa chữa nhà ở”, Đại tá Nguyễn Văn Thanh phấn khởi cho biết thêm.

Với chủ trương có nguồn kinh phí là tiến hành xây mới hoặc sửa chữa ngay nhà ở cho thân nhân gia đình liệt sĩ, không để họ khó khăn, chật vật thêm ngày nào về chỗ ở, vừa qua, Công an tỉnh Quảng Trị phối hợp với Công an thị xã Quảng Trị tổ chức xây dựng, hoàn thành kịp thời ngôi nhà mới cho gia đình bà Ngô Thị Sen, thôn Tân Mỹ, xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị đón Tết vui Xuân. Bà Sen là em ruột liệt sĩ CAND Ngô Sơn hi sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Trước đó, biết được hoàn cảnh gia đình bà Sen khó khăn, bản thân bà hay bị đau ốm, các học viên lớp bồi dưỡng kiến thức mới dành cho cán bộ quy hoạch cấp chiến lược khóa XIII của Đảng, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Trị và Công an thị xã Quảng Trị đã đóng góp 150 triệu đồng để xây mới nhà ở cho gia đình bà Sen. Ngôi nhà mới được hoàn thành, đưa vào sử dụng khiến bà và các thành viên trong gia đình hết sức vui mừng. Bà Sen bộc bạch rằng, ngôi nhà không chỉ có giá trị thiết thực về mặt vật chất, mà còn có ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần, giúp bà và gia đình có chỗ ở đảm bảo, là điều kiện để tiếp tục cùng với con cháu vươn lên trong cuộc sống, phát huy truyền thống anh hùng cách mạng của quê hương.

Ông Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị tự hào: “Trong chiến tranh, Quảng Trị là chiến trường vô cùng ác liệt; để đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, nơi đây đã ngã xuống biết bao người con của Tổ quốc. Hiện tại, Quảng Trị có trên 140 ngàn người có công với cách mạng, trong đó có gần 20 ngàn liệt sĩ, hơn 15 ngàn thương binh, gần như xã nào cũng có nghĩa trang liệt sĩ. Toàn tỉnh Quảng Trị có 2.833 Mẹ Việt Nam Anh hùng, trong đó có hơn 20 Mẹ còn sống. Những năm qua, Quảng Trị thay mặt cả nước hương khói, chăm sóc chu đáo các phần mộ của các Anh hùng, liệt sĩ ở 72 Nghĩa trang liệt sĩ trên toàn tỉnh; không ngừng tiếp tục tìm kiếm, cất bốc những hài cốt liệt sĩ còn nằm lại trong lòng đất mẹ chưa tìm thấy được. Việc chăm sóc người có công, thân nhân gia đình liệt sĩ cũng là một nhiệm vụ vô cùng thiêng liêng và cao quý. Trong đó, việc đóng góp, quyên góp kinh phí để xây mới, sửa chữa nhà tình nghĩa cho các thân nhân gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng là việc làm, nghĩa cử vô cùng ý nghĩa, thể hiện sâu sắc đạo lý của dân tộc Việt Nam: Uống nước nhớ nguồn; Ăn quả nhớ người trồng cây!”.

Trong hương sắc mùa xuân tươi vui, ấm áp, trên quê hương Quảng Trị linh thiêng và trong những ngôi nhà mới vừa được xây nên bởi tình thương, đạo lý, tiếng cười nói của mọi người càng thêm sưởi ấm, kéo dài niềm hạnh phúc!

Công an tỉnh Quảng Trị chủ động ứng phó trước mọi tình huống trong giai đoạn dịch bệnhCông an tỉnh Quảng Trị chủ động ứng phó trước mọi tình huống trong giai đoạn dịch bệnh Công an tỉnh Quảng Trị tăng cường tuần tra đảm bảo ATGT đường thủy mùa mưa lũCông an tỉnh Quảng Trị tăng cường tuần tra đảm bảo ATGT đường thủy mùa mưa lũ


Tác giả bài viết: Thanh Bình

Nguồn tin: CAND / số Xuân Quý mão / trang 12 / Tháng 1.2023