06/12/2021
Nhiều cây gỗ lớn bị chặt trong khu bảo tồn

Sau khi Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng có công văn khẩn chỉ đạo kiểm tra vụ phá rừng đặc biệt nghiêm trọng ở Khu bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Bắc Hướng Hóa, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/11, chúng tôi trở lại tiểu khu 645 của KBTTN này, tiếp tục phát hiện thêm hàng chục cây gỗ lớn vừa bị chặt hạ


Cây rừng tại tiểu khu 645 Khu bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa vừa bị chặt hạ.

Liên quan đến bài viết “Phá rừng ở Khu BTTN Bắc Hướng Hóa, Quảng Trị: Không thể né tránh trách nhiệm” trên Báo Đại Đoàn Kết ngày 29/11, sáng 30/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng cho biết, ông vẫn chưa nhận được báo cáo từ cơ quan có trách nhiệm về vụ phá rừng nghiêm trọng ở Khu BTTN Bắc Hướng Hóa.

Ông Trần Hiệp, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị khẳng định, tiểu khu 645 Khu BTTN Bắc Hướng Hóa là nơi đoàn kiểm tra liên ngành xác định có 36 cây rừng đường kính từ 20 đến 90 cm bị chặt. Tuy nhiên theo ghi nhận của chúng tôi ở tiểu khu này trong các ngày 28, 29/11 số lượng cây rừng lâu năm bị chặt hạ lớn hơn rất nhiều.

Tại tiểu khu 645 có hàng chục cây gỗ lớn đường kính từ 50 cm đến trên 1m vừa bị cưa đổ còn tươi nhựa, không có ký hiệu kiểm đếm của Ban quản lý Khu BTTN Bắc Hướng Hóa và kiểm lâm tỉnh Quảng Trị. Cây rừng vài chục đến cả trăm năm tuổi bị cưa sát gốc, thân cành nằm ngổn ngang trong khu vực bảo vệ nghiêm ngặt của Khu BTTN.

Dọc các lối rừng, chúng tôi còn gặp các đống gỗ được cưa xẻ vuông vức, xếp ngay ngắn và lán trại phục vụ khai thác gỗ lâu dài. Ông Trần Hiệp thông tin, đến thời điểm này đã có danh sách 15 đối tượng “nghi phá rừng” là người dân thôn Cát xã Hướng Sơn.

Ông Lê Trọng Tường, Chủ tịch UBND xã Hướng Sơn cũng thừa nhận với chúng tôi, trong số 15 đối tượng “nghi lâm tặc” có cả người đến từ nơi khác, trái ngược với thông tin mà chúng tôi được chính ông này và ông Hà Văn Hoan - Giám đốc Ban quản lý Khu BTTN Bắc Hướng Hóa cung cấp trước đó.

Ngày 30/11, trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng cho biết, sẽ chỉ đạo kiểm tra việc báo cáo, thông tin không đúng sự thật về vụ phá rừng nói trên. Nếu có cơ sở, sẽ xử lý nghiêm. 


Tác giả bài viết: THANH TÙNG

Nguồn tin: Đại đoàn kết / số 336 / trang 11/ ngày 2.12.2021